นี่คือวิธีที่ iOS 16 และ macOS 13 เปิดใช้งานลงชื่อเริ่มต้น

FIDO Alliance สมาคมที่ทำงานเกี่ยวกับวิธีการรับรองความถูกต้องแบบใหม่เพื่อแทนที่รหัสผ่าน

แบบเดิมประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า Apple, Google และ Microsoft มุ่งมั่นที่จะขยายการรองรับมาตรฐาน FIDO บนแพลตฟอร์มของพวกเขา ที่ WWDC 2022 Apple เปิดเผยว่าในที่สุด iOS 16 และ macOS 13 ก็เปิดใช้งานการลงชื่อเข้าใช้แบบไม่มีรหัสผ่านด้วย “รหัสผ่าน”

UFA Slot

บทความอื่น ๆ : phsacca.com

อันที่จริง iOS 15 และ macOS 12 เข้ากันได้กับ FIDO Standard แล้ว อย่างไรก็ตาม การใช้งานก่อนหน้านี้กำหนดให้ผู้ใช้ลงชื่อเข้าใช้แต่ละแอปหรือเว็บไซต์ในแต่ละอุปกรณ์ก่อนเปิดใช้วิธีการลงชื่อเข้าใช้แบบไม่มีรหัสผ่าน ด้วยซอฟต์แวร์ล่าสุดของ Apple การลงชื่อเข้าใช้แบบไม่มีรหัสผ่านที่แท้จริงได้กลายเป็นความจริงแล้ว

ตามรายละเอียดโดย Apple ในเซสชั่น WWDC 2022ทั้ง iOS 16 และ macOS 13 ตอนนี้มี “รหัสผ่าน” ซึ่งเป็นวิธีที่เรียกว่าวิธีการตรวจสอบสิทธิ์นี้ เมื่อใช้รหัสผ่าน ผู้ใช้จะไม่ต้องป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเพื่อลงชื่อเข้าใช้แอปและเว็บไซต์อีกต่อไป ซึ่งช่วยลดโอกาสที่จะถูกหลอกโดยการโจมตีแบบฟิชชิง

รหัสผ่านทำงานอย่างไรใน iOSสำหรับผู้ใช้ การลงชื่อเข้าใช้ด้วยรหัสผ่านจะทำงานเหมือนกับการลงชื่อเข้าใช้ iCloud Keychain และ Face ID หรือ Touch ID คุณเพียงแค่เลือกข้อมูลประจำตัว รับรองความถูกต้องด้วยไบโอเมตริกซ์ และนั่นแหล่ะ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว พวงกุญแจ iCloud จะเติมชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของคุณลงในช่องข้อความปกติโดยอัตโนมัติ รหัสผ่านนั้นไปไกลกว่านั้น

ระบบสร้างคีย์เฉพาะที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการตรวจสอบผู้ใช้ผ่าน Face ID หรือ Touch ID เท่านั้น วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ที่เป็นอันตรายพยายามขโมยรหัสผ่านของคุณ เนื่องจากรหัสผ่านจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยในพวงกุญแจ iCloud และผู้ใช้จะมองไม่เห็น

แน่นอน รหัสผ่านจะถูกซิงโครไนซ์กับอุปกรณ์ Apple ของคุณโดยอัตโนมัติ แต่แพลตฟอร์มอื่นล่ะ เนื่องจากรหัสผ่านเป็นไปตามมาตรฐาน FIDO ซึ่งมีการใช้งานบน Android และ Windows ด้วย มีวิธีลงชื่อเข้าใช้บนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของคุณ

อุปกรณ์อีกเครื่องหนึ่งสร้างรหัส QR ที่ iPhone หรือ iPad ของคุณสามารถอ่านได้ iOS ใช้ Face ID หรือ Touch ID เพื่อยืนยันว่าเป็นคุณที่พยายามลงชื่อเข้าใช้ก่อนที่จะยืนยันหรือปฏิเสธคำขอที่ส่งไปยังแอพหรือเว็บไซต์ที่ทำงานบนอุปกรณ์อื่น และเมื่อพูดถึงอุปกรณ์ iOS หรือ Mac ที่ไม่ใช่ของคุณ ก็สามารถแชร์รหัสผ่านผ่าน AirDrop ได้

รหัสผ่านใน iOS 16วามพร้อมใช้งานและการใช้งานเนื่องจากนี่คือ API ใหม่ รหัสผ่านจึงต้องการให้นักพัฒนาอัปเดตแอปและเว็บไซต์ของตนเพื่อรองรับมาตรฐานใหม่ ดังนั้นอาจต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่เทคโนโลยีนี้จะได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม Apple ได้จัดเตรียมเอกสารประกอบอย่างละเอียดเพื่อช่วยนักพัฒนาในการนำรหัสผ่านไปใช้ในแอป iOS และ macOS

ปัจจุบัน iOS 16 และ macOS 13 มีให้บริการเป็นซอฟต์แวร์รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาผ่านทาง เว็บไซต์Apple Developer เบต้าสาธารณะจะเปิดตัวในเดือนหน้า ในขณะที่คาดว่าการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ร่วงนี้

บทความแนะนำ : รมว.ต่างประเทศรัสเซีย-ยูเครน ร่วมประชุมหาทางออกวิกฤต

Releated