UFA Slot

ไอเปียกคืออะไร? อาการ การรักษา และจะทำอย่างไรถ้าอาการไม่หายไป

เมือกและเสมหะทั้งหมดนั้นกำลังบอกคุณบางอย่าง

ในชีวิตประจำวันของคุณ คุณอาจใช้คำต่างๆ เช่น “เปียก” และ “แห้ง” เพื่ออธิบายสไตล์มาร์ตินี่ที่คุณชอบหรืออาหารที่คุณป้อนให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ แต่คำคุณศัพท์เหล่านั้นยังอธิบายประเภทของอาการไอที่คุณกำลังเผชิญอยู่ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญได้แยกแยะความหมายของ “ไอเปียก” หรือที่เรียกว่า “ไอมีประสิทธิผล” (หมายถึงทำให้เกิดเสมหะหรือเสมหะ) อาการไอแห้ง อาการไอเปียก สาเหตุที่เป็นไปได้ และตัวเลือกการรักษาที่ควรทราบมีดังต่อไปนี้

ไอเปียกคืออะไร?

อาการไอที่เปียกและมีประสิทธิผลคืออาการไอชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดเสมหะ ซึ่งอาจเป็นสีขาว เหลือง เขียว หรือน้ำตาลMeilan Han, MD , ศาสตราจารย์ด้านอายุรศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมิชิแกนและโฆษกของ American Lung Association บอกสุขภาพ _ Janette Nesheiwat, MD , แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ฉุกเฉินและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ CityMD ในนิวยอร์กซิตี้บอกHealth ว่าอาการไอที่ไม่ก่อผลหรือแห้ง นั้น ไม่มีเสมหะ

อาการไอเปียกและเสียงเป็นอย่างไร?

เมือกนั้นมีบทบาทสำคัญในความรู้สึกไอของคุณ อาการไอเปียกมักเกิดขึ้นเมื่อมีการอักเสบภายในปอด ทำให้การผลิตเมือกเพิ่มขึ้น ดร. ฮันกล่าว ในบางกรณี คุณอาจหายใจลำบากเนื่องจากมีเสมหะเกินมา

UFA Slot

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการไอแห้ง คุณอาจรู้สึกคันในลำคอก่อนเริ่มไอ และอาจรู้สึกแห้งหรือระคายเคืองหลังจากนั้น

เสียงไอของคุณยังสามารถบอกคุณได้ว่ามันเปียกหรือแห้ง อาการไอเปียกมักฟังดูเหมือนมีบางอย่างกำลังสั่นอยู่ในอกของคุณ หากแพทย์ของคุณฟังปอดของคุณโดยใช้เครื่องตรวจฟังเสียง แพทย์อาจได้ยินเสียงดัง หายใจมีเสียงหวีด หรือเสียงหวีดๆ—เช่นเดียวกับเสียงคลิกเล็กๆ เดือดปุด ๆ หรือเสียงสั่นเมื่อหายใจเข้า ดร. เนไชยวัฒน์กล่าว ในขณะที่ไอแห้งอาจ มีเสียง แหบหรือ เสียง “แฮ็ก “

อะไรทำให้เกิดอาการไอเปียก?

โดยทั่วไป การไอเป็นวิธีการของร่างกายในการกำจัดสารระคายเคืองเช่นควัน ฝุ่น หรือสารเคมี ออกจากทางเดินหายใจ ดร. ฮานกล่าว ในกรณีที่ไอเปียก สารระคายเคืองที่ร่างกายต้องการขับออกคือเมือก เนื่องจากการมีเสมหะในปอดมากเกินไปอาจทำให้หายใจลำบากได้ สาเหตุทั่วไปของการสร้างเมือกนั้น? การอักเสบหรือการระคายเคืองอันเนื่องมาจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย นพ. เนเชยวัฒน์กล่าว

บทความแนะนำ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาการไอเปียก “เฉียบพลัน” ซึ่งเกิดขึ้นอย่างกะทันหันและอยู่ได้ไม่เกินสามสัปดาห์ อาจเกิดจากอาการป่วยจากไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไวรัสระบบทางเดินหายใจ โควิด-19 หรือไข้หวัดธรรมดา ดร. เนเชยวัฒน์. โรคปอดบวมจากแบคทีเรียและไวรัสสามารถกระตุ้นให้ไอเปียกๆ สั่นๆ ได้ เช่นเดียวกับโรคหลอดลมอักเสบ หรือที่เรียกว่าการอักเสบในเยื่อบุของหลอดลม ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังจากหายจากโรคหวัดหรือการติดเชื้อทางเดินหายใจ ดร. ฮานกล่าวเสริม


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ phsacca.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated